Đường càng dài càng nhiều thử thách. DSTAR thấu hiểu rằng cánh tài cần những kinh nghiệm bảo vệ lốp trong mọi điều kiện thời tiết nắng mưa. Lốp xe – trợ thủ của chiến mã càng bền bỉ thì hành trình của cánh tài càng an toàn và ổn định. Cùng DSTAR khám phá và bỏ túi ngay những kinh nghiệm bảo vệ lốp trong bài viết dưới đây.
Vì sao cánh tài cần kinh nghiệm bảo vệ lốp theo thời tiết?
Lốp xe không chỉ giúp “chiến mã” vận hành mà còn giữ ổn định và an toàn cho người tham gia giao thông. Ngoài tác động lực của xe, lốp còn chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài, hay điều kiện thời tiết đặc thù như tại Việt Nam.
Các bác tài cần có cho mình những kinh nghiệm bảo vệ lốp để giảm thiểu những thiệt hại về chi phí vận hành, chi phí sửa chữa, thay mới lốp,… Việc giữ “sức khỏe” lốp thật tốt sẽ giúp lốp sẵn sàng “đương đầu” với trở ngại trên những cung đường vạn dặm.
Bất kể thời tiết, kinh nghiệm bảo vệ lốp sẽ là hành trang quý giá trong mỗi chuyến đi
Kinh nghiệm bảo vệ lốp trong mùa nắng
Vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ mặt đường tăng cao, lốp dễ tiềm ẩn những nguy cơ căng phồng, dễ bong tróc và rạn mặt cao su. Do vậy, các bác tài cần bỏ túi kinh nghiệm bảo vệ lốp trong mùa nóng.
Chẳng hạn như việc thường xuyên kiểm tra các dấu hiệu của lốp như lốp quá mòn, quá căng, áp suất của các lốp không đều nhau,… Trong trường hợp phát hiện bề mặt lốp bị rạn mặt cao su, bị đá cắt chém hư hỏng nhiều, bác tài nên thay đổi lốp mới cho xe.
Càng nhiều kinh nghiệm bảo vệ lốp trong điều kiện thời tiết đặc thù, cánh tài càng có hành trình an toàn và ổn định
Ngoài ra, việc đo áp suất của lốp cũng là một trong nhiều kinh nghiệm tốt để bảo dưỡng lốp hiệu quả. Trong tiết trời nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ mặt đường có thể lên đến 60 độ C. Từ đó, khiến nhiệt độ lốp tăng và áp suất cũng tăng theo, kéo theo nguy cơ gây nổ lốp. Ngược lại, nếu lốp non, thiếu áp suất, sẽ tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường. Từ đó, tăng lực ma sát và nổ lốp là nguy cơ không tránh khỏi.
Kinh nghiệm duy trì tốc độ và chế độ nghỉ của xe trong mùa nắng
Bên cạnh việc kiểm tra, theo dõi lốp, duy trì tốc độ hợp lý và chế độ nghỉ ngơi trong mỗi hành trình cũng sẽ giúp bác tài bảo vệ lốp hiệu quả.
Điều khiển xe với tốc độ cao khiến tăng lực ma sát giữa lốp và mặt đường. Đặc biệt nhất là khi ôm cua, lực vào cua và trọng tải của xe sẽ khiến lốp chịu lực xé ngang và gây nổ lốp.
Khi đã di chuyển liên tục từ 70 – 100km, cũng là lúc bác tài cần để “chiến mã” và “trợ thủ” lốp nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ tầm 10 – 20 phút dưới bóng mát sẽ giúp nhiệt độ lốp giảm đến 20 độ C.
Kinh nghiệm bảo vệ lốp trong mùa mưa
Vào mùa mưa lớn, lốp không còn chịu tác động từ nhiệt độ mặt đường như mùa nắng nóng. Vậy nhưng, lốp lại tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt, giảm khả năng bám đường và vào cua chắc chắn.
Lốp thêm kiên cường trên vạn dặm đường nhờ kinh nghiệm của cánh tài
Kinh nghiệm bảo vệ lốp trong thời tiết mưa gió mà DSTAR mách nhỏ cánh tài đó là việc kiểm tra lốp thường xuyên bằng mắt thường. Nhờ đó, cánh tài có thể phát hiện các vết nứt do sỏi đá chém, hoặc các dị vật bám dai dẳng trong lốp. Trời càng mưa lớn, lốp càng cần thoát nước tốt để giữ an toàn trọn vẹn hành trình.
Cũng giống như trong mùa nắng, theo dõi áp suất lốp và độ mòn lốp cũng là điều cần làm trước mỗi chuyến đi. Theo đó, lốp được điều chỉnh áp suất phù hợp, “khỏe mạnh” và bền bỉ hơn trong điều kiện đường trơn.
Nắng mưa là chuyện của trời và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để bảo vệ lốp trong mọi điều kiện thời tiết chính là việc của cánh tài đường dài. Ngoài những trợ giúp, tư vấn từ đơn vị cung cấp, đơn vị bảo hành, bảo dưỡng, cánh tài cần chủ động hơn trong việc bảo vệ lốp để hành trình thêm tự tin và an tâm.